วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิจัยการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษา
บทคัดย่อชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์ : การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชื่อผู้เขียน : นายเพลน กรองทองชื่อปริญญา : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชา : เทคโนโลยีการศึกษาปีการศึกษา : 2542คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ :1. รองศาสตราจารย์ สมคิด ธีรศิลป์ ประธานกรรมการ2. อาจารย์ ศุภชัย ตันศิริ3. รองศาสตราจารย์ ดร. บุญมี พันธุ์ไทย

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวโดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนกับหลังการเรียนและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนโดยสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษาอังกฤษเรื่องคำบุพบท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ จากหนังสือ STEP OUT ซึ่งเป็นการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ศึกษาเป็นประชากรจากโรงเรียนประชานิเวศน์ สังกัดกรุงเทพมหานคร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2542จำนวน 180 คน และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 45 คน วิธีทดลองเป็นแบบ Randomized Control – Group Pretest–Posttest Design ข้อมูลวิเคราะห์โดยสถิติ t-testผลการวิจัยปรากฏว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษาอังกฤษ เรื่องคำบุพบท มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำบุพบท ที่สร้างขึ้นสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษาอังกฤษเรื่องคำบุพบท อยู่ในระดับดีมาก

เอกสารอ้างอิง
เพลน กรองทอง. (2540). การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยภาพการ์ตูนเคลื่อนไหววิชาภาษา อังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 . กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าบทคัดย่องานวิจัยเรื่องนี้ คือ ได้รู้รูปแบบของงานวิจัยว่ามีการวางรูปแบบในการเขียนอย่างไร ซึ่งผู้ค้นคว้าสามารถนำมาเป็นรูปแบบตัวอย่างของตนเองได้ถูกต้อง และได้ความรู้จากเนื้อหาที่อ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น